Tin tức

Bỏ bớt thủ tục cấp phép xây dựng

Thực hiện tinh thần Nghị quyết 43 của Chính phủ về giảm thủ tục hành chính và chi phí quản lý dự án, UBND TP đã đồng ý kiến nghị của thiet ke nha xuong không đưa bản vẽ kết cấu công trình vào hồ sơ xin CPXD. Trách nhiệm của chủ đầu tư là lập, trình cơ quan chức năng thẩm tra các bản vẽ (trong đó có bản vẽ kết cấu công trình) trước khi khởi công.

Điều này không có nghĩa là TP.HCM bỏ việc quản lý chất lượng công trình xây dựng, cho dù đó là nhà riêng lẻ và người dân tự chịu trách nhiệm về chất lượng nhà.

* Tại sao phải giảm thủ tục ở khâu CPXD?

– Qua theo dõi hoạt động CPXD trên địa bàn TP, nha tien che thống kê có khoảng 70% hồ sơ được cơ quan chức năng yêu cầu điều chỉnh bản vẽ kiến trúc.

Nếu chủ đầu tư phải nộp bản vẽ kết cấu khi nộp hồ sơ xin CPXD, khi bản vẽ kiến trúc (để xin CPXD) bị sửa kéo theo bản vẽ kết cấu công trình cũng sẽ bị sửa, làm mất rất nhiều thời gian và tiền bạc của dân.

Nếu sau khi người dân, doanh nghiệp được CPXD mới tiến hành làm bản vẽ kết cấu dựa trên bản vẽ kiến trúc đã được duyệt thì chi phí và thời gian cấp CPXD giảm rất nhiều.

* Qui định mới ra sao đối với nhà ở trong các dự án đã có qui hoạch chi tiết 1/500 ?

– Vừa qua nhà ở trong các dự án đã có qui hoạch 1/500 phải CPXD. Tuy nhiên trong quyết định 27 của UBND TP vừa ban hành cũng theo tinh thần của Nghị quyết 43 của Chính phủ để đơn giản thủ tục hành chính cho dân.

Đối với nhà ở trong dự án nhà ở, dự án phát triển đô thị…, qui mô dưới 7 tầng với tổng diện tích sàn dưới 500m2, các công trình xây dựng trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao đã có qui hoạch chi tiết 1/500 thì không cần CPXD vì các chỉ tiêu qui hoạch kiến trúc của những khu vực này đã rõ ràng.

Chủ đầu tư phải lập hồ sơ kỹ thuật quản lý chất lượng công trình trước khi khởi công.

* Theo qui định mới, UBND TP có cho phép xây, sửa nhà trong lộ giới đường cao tốc, xa lộ mà trước đây người dân không được phép ?

– Thời gian qua có nhiều vướng mắc trong việc CPXD cho nha lap ghep. Ví dụ như đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây có lộ giới là 100m, nhưng nhà nước mới làm đường 40m. Như vậy, mỗi bên còn đến 30m đất của dân trong qui hoạch lộ giới. Rất nhiều trường hợp vừa bị giải phóng mặt bằng để làm đường nhưng phần đất còn lại (vẫn thuộc qui hoạch lộ giới) không được xây dựng nhà ở. Như vậy rất khó cho dân.

Hoặc như đường Xa Lộ Hà Nội: người dân vừa giao đất để mở rộng con đường này và phần nhà, đất còn lại bị vướng khoảng lùi theo thiết kế đô thị. Tuy nhiên thiết kế đô thị trên chưa có thời hạn thực hiện cụ thể, nếu không cho dân xây nhà thì rất khó khăn cho đời sống của người dân sau khi bị giải tỏa.

Do vậy theo qui định CPXD mới, nhà đất trong lộ giới các tuyến xa lộ, quốc lộ, cao tốc và ngoài hành lang an toàn đường bộ được cấp CPXD có thời hạn với qui mô tối đa ba tầng.

2 Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.